dowry in islam (sthreedhanam)

kv{Xo[\ \nÀhN\w
hnhml kab¯v h[phnsâ ]nXmhv hc\p ]p{Xnsb k½m\n¡p¶ ]pWy IÀ½w I\ymZm\w F¶dnbs¸Sp¶p. ½ imkv{Xa\pkcn¨v I\ymZm\w ]qÀ¯oIcn¡p¶Xn\v h[phnsâ ]nXmhv hc\p Z£nW \ÂtI­Xmbn«p­v. CXn\p hcZ£nW F¶p ]dbp¶p. B`cW§Ä, hkv{X§Ä XpS§nbhbpw hcZ£nWbmbn \ÂImdp­v. CXv h[phnsâ ]nXmhv kza\ÊmsebmWv hc\p \ÂImdpÅXv. {ItaW hcsâ BÄ¡mÀ Ch \nÀ_Ôn¨p h[phnsâ c£nXm¡fn \n¶pw CuSm¡n XpS§n. AtXmsS hcZ£nW kv{Xo[\w F¶ t]cn Adnbs¸«p XpS§n. C¶v PmXn--aX t`Zat\y FÃm kapZmb§fnepw Cu A\mNmcw ]SÀ¶v ]nSn¨p.(\nba hnÚm\tImiw 477)
 ]nXrZmb {Iaw \nehnep­mbncp¶ kaql§fn ss]XrI kz¯nsâ \ymbamb Hmlcn F¶ \nebnemWv kv{Xo[\ k{¼Zmbw Bcw`n¨Xv. hnhmlnXbmhp¶ aItfmSv amXm]nXm¡Ä¡p­mhp¶ kvt\l¯nsâ {]XoIambn Bcw`n¨ kv{Xo[\ k{¼Zmbw ]nÂIme¯v hc³ Xsâ AhImiam¡nbtXmsSbmWv {]iv\§Ä k¦oÀWamIp¶Xv. h[phnt\msSm¸w B`cW§Ä,hkv{X§Ä,hne]nSn¸pÅ ho«p]IcW§Ä,hml\§Ä XpS§n In«mhp¶Xnsâ ]camh[n kz´am¡phm³ hcsâ ho«pImÀ {ian¨pXpS§n. {]Xo£n¨ Afhn C¯cw D]lmc§Ä In«msX hcp¶ Ahkc§fn kv{Xo]oV\hpw Xes]m¡n XpS§n.(\nba hnÚm\tImiw)
Npcp¡¯n kv{Xo[\w F¶m tNmZn¨p hm§p¶XmWv. kzta[bm \ÂIp¶Xല്ല. am{XaÃ, 1985 se the dowry prohibition (maintanance of list of presrnts to the bride and bride groom) rules 1985 N« {]Imcw kzta[bm CjvSs¸«v \ÂIp¶h enÌv sNbvXv kq£n¡Ww. `mcy¡p \ÂIp¶ k½m\ enÌv `mcybpw ¯mhpw H¸n«v `À¯mhpw, ¯mhn\v \ÂIp¶ k½m\ enÌv  `À¯mhpw `mcybpw H¸n«v `mcybpw kq£nt¡­XmWv F¶ \nbahpw Cu hkvXpX hyàam¡p¶p­v.
  h[phnt\m hct\m Bhiys¸SmsX \ÂIp¶ k½m\w kv{Xo[\ambn ]cnKWn¡s¸Sm³ ]mSnsöv tImSXn A\h[n kµÀ`§fn hyàam¡nbn«ps­¶ bmYmÀ°yhpw Cu hkvXpXbmWv hnfn¨dnbn¡p¶Xv.
 Hcp]s£ ChnsS C§s\ Hcp tNmZyapbÀ¡mw.
1961 se dowry prohibition act c­mw hIp¸v {]Imcw hnhml¯nse Hcp I£ntbm AhcpsS c£nXm¡tfm adp I£n¡v kzt¯m aäp hne ]nSn¸pÅ hkvXp¡tfm t\cnt«m AÃmsXtbm hnhml kab¯n\v apt¼m tijtam hnhml kabt¯m \ÂIp¶tXm \ÂImsa¶v k½Xn¡p¶tXm IpäIcamWv .AtX kabw alvdv CXn \ns¶mgnhmWv. F¶phcpt¼mÄ tNmZn¡p¶Xv am{Xaà \ÂIp¶Xpw kv{Xo[\amsW¶v hcntÃ?
 CÃ. ImcW§Ä ]eXmW.v
1. 1985 se the dowry prohibition rules emWv kzta[bm Ip¶Xv kv{Xo[\asöv ]dbp¶Xv.
2.1961 seXmWv Cu ]cmaÀiw. am{Xaà Hcp kmaqlnI Xn·bpsS  ]qÀ® \nÀamÀP\¯n\pw ]pXpXmbn DSseSpt¯¡mhp¶ kam\ Xn·IÄ ap³Iq«n XSbm\papÅ `{Zamb \nba \nÀamW¯nse kzm`mhnI Pm{KXbpw ZoÀL ho£WhpamWv hnimeamb Cu kwlnXbpsS t{]cIw . BbXp sIm­mWv kv{Xo[\¯n\p ]pdsa B¬[\hpw IqSn AXn DÄsImÅn¨Xv.
3.\nbas¯ hymJym\nt¡­ D¯chmZnXzapÅ tImSXn Xs¶bmWv tNmZn¨p hm§p¶Xv am{XamWv kv{Xo[\w F¶v  ]dbp¶Xv.
4.]dbs¸« \nÀhN\w tImSXn AwKoIcn¡m¯XmsW¶v Nn´n¡p¶Xtà aqVX?
 F¦n hnhmlt¯mS\p_Ôn¨v kv{Xo[\sa¶ t]cnednbs¸Sp¶ Cu tNmZn¨p hm§ensâ CÉmanI hn[n F´mWv?
kv{Xo[\w Hcp km¼¯nI CS]mSmWv. AXp sIm­v CXp معاملات  DÄs]Spt¯­XmWv.  معاملات {]ImcapÅ قرض (ISw)   هبة, صدقة  (Zm\w) F¶n§s\bpÅhbn GXnemWv CXns\ DÄs]Sp¯m\mhpI?
NneÀ ]dbp¶p CXv (kv{Xo[\w )    قرض    BsW¶v . ImcWw _Ôw ]ncnbpIbmsW¦n XpI Xncn¨p hm§p¶p­v. Cu hmZw icnbmtWm? AÃ. ImcWw, _Ôw ]ncnbpIbmsW¦n F¶ Dd¸nÃm¯ Hcp km[y Ah[n sh¨p sIm­pÅ ISanS]mSv coXn icnbÃ. ImcWw hm§nbXv ISamsW¦n DSaس Hgnhm¡n sImSp¡m¯nSt¯mfw Imew AXv hm§nbh³ Xncn¨p sImSpt¯ ]äq. A§s\ Hcp Dd¸v ChnsS CÃ. am{XaÃ, Xncn¨p XcWsa¶ hyhØbn \ÂIp¶ [\ta ISamhq. hyhØ hmNnItam kqN\tbm Bhmsa¶v am{Xw.^nJvlv ]dbp¶Xv ImWpI.
( الإقراض ) وهو تمليك شيء على أن يرد مثله (فتح المعين \ فصل في القرض )
ويحصل ( بإيجاب كأقرضتك ) هذا أو ملكتكه على أن ترد مثله أو خذه ورد بدله أو إصرفه في حوائجك ورد بدله فإن حذف ورد بدله فكناية وخذه فقط لغو إلا إن سبقه أقرضني هذا فيكون قرضا أو أعطني فيكون هبة (فتح المعين \فصل في القرض والرهن)
Cu ]dbs¸« hà coXnbnepamtWm kv{Xo[\¯nsâ sImÅs¡mSp¡IÄ?  ISamsW¶v hmZ¯n\v k½Xn¨m Xs¶ kv{Xo[\m\pIqenIÄ Nn´n¡msX t]mIp¶ Hcp hiap­nhnsS.    
ويحرم الإقتراض على غير مضطر لم يرج الوفاء من جهة ظاهرة فورا في الحال وعند الحلول في المؤجل (فتح المعين(
kv{Xo[\ kzo¯m¡fne[nI t]cpw hm§p¶  e£§Ä XncnsI sImSp¡m³ hyàamb amÀÄ CÃm¯hcmWv.
ISsa¶ \nebnemWv AhÀ hm§p¶sX¦n AXv C¯c¡mÀ¡v ldmw.
sImSp¯hcpsS ta A{Xbpw XpI¡v Bhiyamb {Ia¯nepÅ k¡m¯v \nÀ_ÔhpamIpw. C¯cw hkvXpXIsf AwKoIcn¡msX Cu kv{Xo[\w  ISamsWs¶§s\ ]dbpw?
ولو اقتصر على ملكتكه ولم ينو البدل فهبة وإلا فكناية (فتح المعين)
F¶ ]cmiw kqNn¸n¡pw {]ImcapÅ ISamWv CXv F¶mWv hmZsa¦n XzemJv sNmÃn¸ncnbm¯ _Ô§fn Cu ISw F¶mWv ho«n XoÀ¡pI?  AtXm ho«pImÀ IS¯nsâ ]m]w t]dn acn¨p t]mhptam?  GsX¦nepw At½mi·mÀ Cu ISw  إبراء  sNbvXv acn¨pt]mbn F¶v \mw tI«n«pt­m? BbXv sIm­v CXv ISaÃ. BsW¦n ho«m³ hgn ImWm¯ غير المضطر  sâ ISw hm§Â,k¡m¯v, ISw ho«msXbpÅ acWw F¶o ImcW§fm ldmw kw`hn¡p¶p.thsd NneÀ ]dbp¶Xv kv{Xo[\w  هبة \صدقة التطوع F¶n§s\bpÅ KW¯n s]«XmsW¶mWv. CXpw H«pw icnbÃ. ImcWw, ln_¯pw kzZJbpw ]Icw H¶pw CuSm¡msX \ÂIs¸« hkvXp Xncn¨p hm§m¯ hn[w F¡met¯¡pambn \ÂIemWv. ]t£, ChnsS kv{Xo[\w _Ôw ]ncnbpt¼mÄ Xncn¨p hm§p¶p F¶Xv AXv ln_t¯m kzZJtbm Bbn ]cnKWn¡m³ XSÊamIp¶p.
ChnsS Hcp ]t£, وخذه فقط لغو إلا إن سبقه أقرضني هذا فيكون قرضا أو أعطني فيكون هبة (فتح المعين)
F¶ C_md¯nsâbpw,ولو اقتصر على ملكتكه ولم ينو البدل فهبة  F¶ C_md¯nsâbpw shfn¨¯n kv{Xo[\w ln_¯v BWv F¶v kam[m\n¡p¶hcp­mhpw.Xncn¨p hm§p¶p F¶ Hä ImcW¯m Xs¶ Cu hmZw XÅs¸Sp¶XmWv. am{XaÃ, hnjbhpambn ASp¯v \n¶v Nn´n¡pt¼mÄ أعطني   F¶pw  ملكتكه  F¶pw ]dbp¶nS¯v [mcmfw KpcpXcamb {]iv\§Ä ]Xnbncn¡p¶Xv ImWmw. ملكتكه
F¶p ]dbm³ GsXmcfhn km¼¯nI tijnbpÅhÀ¡mWv AÀlXbpÅXv F¶v ^nJvlv ]dbp¶Xv t\m¡pI.
( لا ) يسن التصدق ( بما يحتاجه ) بل يحرم بما يحتاج إليه لنفقة ومؤنة  من تلزمه نفقته يومه وليلته أو لوفاء دينه ولومؤجلا وإن لم يطلب منه ما لم يغلب على ظنه حصوله من جهة أخرى ظاهرةلأن الواجب لا يجوز تركه لسنة وحيث حرمت الصدقة بشيء لم يملكه المتصدق عليه على ما أفتى به شيخنا المحقق ابن زياد رحمه الله تعالى  لكن الذي جزم به شيخنا في شرح المنهاج أنه يملكه (فتح المعين)
C¶v _lp`qcn`mKw BfpIfpw kv{Xo[\w \ÂIm³ ISw hm§p¶Xv Xncn¨pho«m³ hyàamb amÀK§Ä CÃmsXbmsW¶XmWv hkvXpX.CXv ldmw BWv.am{Xaà Cuhm§nb XpI¡v ChÀ ISs¸«ncns¡ F§s\bmWv Zm\ambn \ÂIpI? AXpw ldmw AtÃ? CXmWv kv{Xo[\w \ÂIpt¶Ss¯ AhØ. C\n, kv{Xo[\w tNmZn¡p¶Xnsâ Imcyw F§s\bmsW¶v t\m¡mw.
(F) \tS ]dª ldmw Bb ISw hm§en\v \nÀ_ÔnXamIp¶p.
عن المغيرة بن شعبة (ر)عن النبي (ص)  أن النبي {صلى الله عليه وسلم} قال إن الله حرم عليكم عقوق الأمهات ووأد البنات ومنعاً وهات وكره لكم قيل وقال وكثرة السؤال وإضاعة المال (البخاري) 
(منعا وهات)منع ما أمر بإعطائه وطلب  مالا يستحق أخذه
(وفي العيني)حرم عليكم منع ما عليكم إعطاؤه وطلب ماليس لكم أخذه
قال النووي في شرح مسلم : النهى عن السؤال واتفق العلماء عليه اذا لم تكن ضرورة واختلف أصحابنا في مسألة القادر على الكسب على وجهين أصحهما أنها حرام لظاهر الأحاديث والثاني حلال مع الكراهة بثلاث شروط أن لا يذل نفسه ولا يلح في السؤال ولا يؤذى المسؤول فان فقد أحد هذه الشروط فهي حرام بالاتفاق والله أعلم

(_n) hniIe\w sN¿mw.
1.             (هات) AXmbXv AÀlXbnÃm¯Xv Bhiys¸SÂ.  CXv Xs¶btà kv{Xo[\w?  hnhml¯nsâ t]cn C§s\ HchImiw Bsc¦nepw (AwKoIrX ]ÞnX·mÀ) `À¯mhn\v \ÂIo«pt­m?  C§s\ Hcp XpI \ÂIm³ `mcym]nXmhn\v F´v _m[yXbmWpÅXv? AtX kabw `À¯mhv `mcy¡v At§m«v alvdv \ÂIpIbtà th­Xv?  At§m«v \ÂIm³ ]dªnS¯v Bhm¡pw NS§pw \njv{]`am¡n sIm­v bmsXmcp AÀlXbpanÃm¯ Ct§m«v tNmZn¡p¶Xv هات  F¶ s]mcpfnsâ ASnØm\¯n ldmw. BbXpsIm­v kv{Xo[\w ldmw.
2.            ما قال في العيني: Cu hkvXpX Xs¶bmWv hyàamb `mjbn sF\nbnepw    حرم عليكم   إلخ F¶v tcJs¸Sp¯nbn«pÅX.v
3.               ما قال النووي : \hhn Camw idlp apÉnan H¶pIqsS hniZoIcn¨v ]dbp¶Xpw asäm¶paÃ. \nhr¯ntISv  (ضرورة)  CÃmsX tNmZn¡p¶Xv ldmw BsW¶v ]ÞnX·mÀ GII¬tT\ ]dªncn¡p¶p. am{XaÃ, \hho Camansâ kaImeo\ ]WvVnXÀ¡nSbnse A`n{]mb hyXymk¯nse أصح Bb A`n{]mbw tPmen sNbvXv Pohn¡m³ km[n¡p¶hsâ tNmZyw ldmw F¶p XoÀ¯p]dbpt¼mÄ c­mas¯ A`n{]mbw H¶mas¯ A`n{]mb {]Imcw Xs¶ ldmamb kv{Xo[\w atäXÃmw hgnbneqsSsbms¡ ldmamIp¶psh¶v hniZoIcn¨pXcp¶p.
1.tNmZyIÀ¯mhv \nÀ_Ôn¡pI  2.tNmZyIÀ¯mhn\v Bß \nµ hcnI. 3.tNmZn¡s¸Sp¶hs\ _p²nap«n¡pI  Cuaq¶n GsX¦nepw H¶p­mhpsa¦n tNmZyw ldmw (F¶ncnt¡ )
kv{Xo[\¯n CXpaq¶pw D­mhmdps­¶Xtà kXyw?
At¸mÄ kv{Xo[\w ldmw F¶Xn i¦s¡hnsSbmWnSw?
4.             ضرورة Ds­¦n tNmZn¡mw F¶tà \hhn Camansâ hm¡nepÅXv?  BbXpsIm­v  kv{Xo[\w \ÂIm\mbmepw hm§m\mbmepw ضرورة sâ ASnØm\¯nepw B\pIqey¯nepw km[yatà F¶p Nn´nt¨¡mw.
F¶m F´mWv .ضرورة BcmWv  مضطرF¶p ]cntim[n¡mw.
لأن الأذى إنما يحل بضرورة وهو أن يكون السائل مشرفا على الهلاك ولم يبق له سبيل إلى الخلاص ولم يجد من يعطيه من غير كراهة وأذى فيباح له ذلك كما يباح له أكل لحم الخنزير(إحياء علوم الدين 6\173)
_p²nap«pw shdp¸pw X\n¡v BfnÃmXncn¡pIbpw BtcmsS¦nepw tNmZn¨nsæn Xm³ \in¨pt]mhpIbpw sN¿p¶ HcpL«amWv   مضطر F¶XpsIm­v AÀ°am¡p¶X.v
a)              C§s\ HchØ kv{Xo[\¯n³ hnjb¯n hcp¶pt­m?
b)              Ds­¶v hmZn¡p¶p F¦n Cu ضرورة Imc\v aämcpw kzbw \ÂIm³ X¿mdà F¶pt­m?
c)              Ds­¦n CbmÄ¡v Bhiyamb apgph³ XpIbpw `mcym]nXmhn \n¶v am{Xw Bhiys¸SWsa¶v F´mWv hmin?
d)             C§s\ Hcpضرورة Imcsâ tNmZyamsW¦n AXv ]cnlcnt¡­Xv `mcym]nXmhnsâ am{Xw _m[yXbÃtÃm.
e)              C¯cw Hcp tNmZyw kv{Xo[\w F¶t]cneÃtÃm \St¯­Xv.
f)               CXnseÃmw D]cn ضرورة Xocm³ ]mIamb Hcp XpIbtà Cu L«¯n hm§mhq. AsX§s\ e£§fmIpw?
C\n \ap¡v Cu kpBepambn _Ôs¸«v KÊmen Camw ]dbp¶Xv ImWmw.
أن السؤال حرام في الأصل وإنما يباح بضرورة أو حاجة مهمة قريبة من الضرورة فإن كان عنها فهو حرام وإنما قلنا إن الأصل فيه التحريم لأنه لا ينفك عن ثلاثة أمور محرمة
الأول إظهار الشكوى من الله تعالى إذ السؤال إظهار للفقر وذكر لقصور نعمة الله تعالى عنه وهو عين الشكوى وكما أن العبد المملوك لو سأل لكان سؤاله تشنيعا على سيده فكذلك سؤال العباد تشنيع على الله تعالى وهذا ينبغي أن يحرم ولا يحل إلا لضرورة كما تحل الميتة
الثاني ان فيه إذلال السائل نفسه لغير الله تعالى وليس للمؤمن أن يذل نفسه لغير الله بل عليه أن يذل نفسه لمولاه فإن فيه عزة فأما سائر الخلق فإنهم عباد أمثاله فلا ينبغي أن يذل لهم إلا لضرورة وفي السؤال ذل للسائل بالإضافة إلى المسئول
 الثالث أنه لا ينفك عن إيذاء المسئول غالبا لأنه ربما لا تسمح نفسه بالبذل عن طيب قلب منه فإن بذل حياء من السائل أو رياء فهو حرام على الآخذ وإن منع ربما استحيا وتأذى في نفسه بالمنع إذ يرى نفسه في صورة البخلاء ففي البذل نقصان ماله وفي المنع نقصان جاهه وكلاهما مؤذيان والسائل هو السبب في الإيذاء والإيذاء حرام إلا بضرورة(إحياء علوم الدين 168\6)
\m«pImcpw _Ôp¡fpw ho«pImcpw {]tXyIn¨v Xsâ a¡fpw Imind¡n hcs\ Is­¯mªXn F´p hnNmcn¡psa¶ hnNmcw kv{Xo[\¯nsâ t{]cIamIp¶sX¦n AXpw ldmw.
Camw KÊmen XpScp¶p.
قال (ص)مسئلة الناس من الفواحش وما أحل الله من الفواحش غيرها فانظر كيف سماها فاحشة ولا يخفى أن الفاحشة إنما تباح لضرورة كما يباح شرب الخمر لمن غص بلقمة وهو لا يجد غيره وقال صلى الله عليه وسلم من سأل عن غنى فإنما يستكثر من جمر جهنم حديث من سأل عن غنى فإنما يستكثر من جمر جهنم(إحياء علوم الدين6\168)
ومن سأل وله ما يغنيه جاء يوم القيامة ووجهه عظم يتقعقع وليس عليه لحم(مسلم)
ولمسلم من حديث أبي هريرة من يسأل الناس أموالهم تكثرا فإنما يسأل جمرا
وهذه ألفاظ صريحة في التحريم والتشديد
وينبغي أن يسأل من لا يستحيا منه لو رده أو تغافل عنه فإن الحياء من السائل يؤذي كما أن الرياء مع  غير السائل يؤذي فإن قلت فإذا أخذ مع العلم بأن باعث المعطي هو الحياء منه أو من الحاضرين ولولاه لما ابتدأه به فهل هو حلال أو شبهة فأقول ذلك حرام محض لا خلاف فيه بين الأمة وحكمه حكم أخذ مال الغير بالضرب والمصادرة إذ لا فرق بين أن يضرب ظاهر جلده بسياط الخشب أو يضرب باطن قلبه بسوط الحياء وخوف الملام وضرب الباطن أشد نكاية في قلوب العقلاء ولا يجوز أن يقال هو في الظاهر قد رضي به وقد قال صلى الله عليه وسلم إنما أحكم بالظاهر والله يتولى السرائر حديث إنما نحكم بالظاهر والله يتولى السرائر لم أجد له أصلا وكذا قال المزى لما سئل عنه فإن هذه ضرورة القضاء في فصل الخصومات إذ لا يمكن ردهم إلى البواطن وقرائن الأحوال فاضطروا إلى الحكم بظاهر القول باللسان مع أنه ترجمان كثير الكذب ولكن الضرورة دعت إليه (إحياء علوم الدين 6\172)

kv{Xo[\w \ÂIphm³ AbmÄ XmÂ]cyapÅh\mbncps¶¶v ]dªv I®S¨ncp«m¡cpsX¶v Npcp¡w.

فإذا عرفت أن السؤال يباح لضرورة فاعلم أن الشيء(a) إما أن يكون مضطرا إليه (b)أو محتاجا إليه حاجة مهمة(c) أو حاجة خفيفة (d)أو مستغني عنه فهذه أربعة أحوال
(a) أما المضطر إليه فهو سؤال الجائع عند خوفه على نفسه موتا أو مرضا وسؤال العاري وبدنه مكشوف ليس معه ما يواريه وهو مباح مهما وجدت بقية الشروط في المسئول بكونه مباحا والمسئول منه بكونه راضيا في الباطن وفي السائل بكونه عاجزا عن الكسب فإن القادر على الكسب وهو بطال له السؤال إلا إذا استغرق طلب العلم أوقاته وكل من له خط فهو قادر على الكسب بالوراقة وأما المستغني فهو الذي يطلب شيئا وعنده مثله وأمثاله فسؤاله حرام قطعا وهذان(a,b) طرفان واضحان.
(b)وأما المحتاج حاجة مهمة فكالمريض الذي يحتاج إلى دواء ليس يظهر خوفه لو لم يستعمله ولكن لا يخلو عن خوف وكمن له جبة لا قميص تحتها في الشتاء وهو يتأذى بالبرد تأذيا لا ينتهى إلى حد الضرورة وكذلك من يسأل لأجل الكراء وهو قادر على المشي بمشقة فهذا أيضا ينبغي أن تسترسل عليه الإباحة لأنها أيضا حاجة محققة ولكن الصبر عنه أولى ........وقال ليس تحت جبتي قميص والبرد يؤذيني أذى أطيقه ولكن يشق علي فإذا صدق فصدقه يكون كفارة لسؤاله إن شاء الله تعالى (c)وأما الحاجة الخفيفة فمثل سؤال قميصا ليلبسه فوق ثيابه عند خروجه ليستر الخروق من ثيابه عن أعين الناس وكمن يسأل لأجل الأدم وهو واجد للخبز......... فهذا ونحوه إن كان فيه تلبيس حال بإظهار حاجة غير هذه فهو حرام وإن لم يكن وكان فيه شيء من المحذورات الثلاثة من الشكوى والذل وإيذاء المسؤل فهو حرام لأن مثل هذه الحاجة لا تصلح لأن تباح بها هذه المحذورات وإن لم يكن فيها شيء من ذلك فهو مباح مع الكراهة(إحياء علوم الدين 6\168)
فإن قلت فهذا أمر باطن يعسر الاطلاع عليه فكيف السبيل إلى الخلاص منها فربما يظن السائل أنه راض ولا يكون هو في الباطن راضيا فأقول لهذا ترك المتقون السؤال رأسا فما كانوا يأخذون من أحد شيئا أصلا فكان بشر لا يأخذ من أحد أصلا إلا من السري رحمة الله عليهما وقال لأني علمت أنه يفرح بخروج المال من يده فأنا أعينه على ما يحب(إحياء علوم الدين 6\173)
Npcp¡¯n kv{Xo[\w tNmZn¨p hm§p¶XmsW¶pw tNmZn¨p hm§Â kv{Xo[\sa¶ t]cn ldmw BsW¶pw AXpsIm­v kv{Xo[\w ldmamsW¶pw t_m[yw h¶p.
NneÀ tNmZn¡mdp­,v kv{Xo[\¯nsâ IqsS ]­w Bhiys¸Smdp­tÃm AXnsâ lpIvav F´mWv F¶v. CXnsâ D¯cw \hhn Camansâ hm¡n D­v.
ولا يؤذى المسؤول فان فقد أحد هذه الشروط فهي حرام(شرح مسلم 7\127)
Camw KÊmen(d)bpsS hm¡n \mw Cu hnjbw C§s\ hmbn¨p.
 والإيذاء حرام إلا بضرورة (إحياء علوم الدين 6\168)
\«p¨¡pw Ccp«msW¶v ]dbnà F¦n NneXv ]dbmw?!
1.     {`qW lXy:----
Bip]{XnIfpsS NphcpIfn enwK \nÀ®b \ntcm[\ \nba{]ImcapÅ IÀi\amb Adnbn¸pIÄ hym]Iambn¯s¶ hc¯¡ hn[w hÀ[n¨ncn¡p¶p {`qWlXy (Hcp hÀjw 3.5e£w {`qWlXy tIcf¯nÂ)    6---mw \qäm­nse Pmlnen¿¯ns\ tXm¸n¡pw hn[apÅ Cu s]¬ {`qWlXy¡v BfpIsf \nÀ_Ôn¡p¶Xv kv{Xo[\aÃmsX asä´mWv?
X\n¡v ]nd¶Xv ]p{XnbmsW¶dnªmÂظل وجهه مسودا وهو كظيم F¶ AhØ c£nXm¡Ä¡p­m¡nbXpw Cu kv{Xo[\atÃ? ]pWy \_n Bdmw \päm­nsâ Ccp«n \n¶pw BfpIsf tamNn¸n¡pt¼mÄ kv{Xo[\m\pbmbnIÄ Ahsc 6 mw \qäm­nsâ Ccp«nte¡v  FSps¯dnbp¶p. AXn\tà \ymbhmZ§Ä¡v th­n Cu s\t«m«w 
وَلَا تَقْتُلُوا أَوْلَادَكُمْ خَشْيَةَ إِمْلَاقٍ نَحْنُ نَرْزُقُهُمْ وَإِيَّاكُمْ إِنَّ قَتْلَهُمْ كَانَ خِطْئًا كَبِيرًا (31) وَإِذَا الْمَوْءُودَةُ سُئِلَتْ (8)
s]¬Ipªv ]nd¶Xn kt´mjn¨p a[pcw hnXcWw sNbvX ]nXmhnt\mSv I­v \n¶hÀ s]®mbn«pw a[pc hnXcWtam F¶p tNmZn¸n¨Xv GsXmcp Nn´bmtWm B Nn´tbmSv \n§fpsS kplr¯n\v s]®v ]nd¶m Fsâ kemw Adnbn¡pI F¶ hm¡v F§s\ Iq«n LSn¸n¡pw? Cത്ര {Iqcambn \_nsb thZ\n¸n¡tWm?
2.     ]eni
 kz´ambn km[n¡m¯h\v ISw hmt§­n hcp¶p. Xncn¨p Xcm³ hgnbnÃm¯h\v \njvTqcambn ]nSns¨Sp¡m³ km[n¡p¶ h«n¸eni¡mtc ISw sImSp¡q.InS¸mSw ]Wbs¸Sp¯n htc hm§p¶ Cu ]eni¸W¯n\v kv{Xo[w F¶ Hma\t¸cv ip±oIcWw \ÂIptam? ]Wbs¸Sp¯nbXv Xncn¨S¡m\mImsX ASp¯ aIsf sI«n¡m³ C\nsbm¶pw ]Wbs¸Sp¯m\nÃmsX FcnªpcpIp¶ c£nXm¡fpsS thZ\bn \o ]Wnbp¶ family set up sâ t]cv F´mbncn¡pw; PmXn GXmbmepw?
3.    bmN\
alÃv I½än \ÂIp¶ I¯pambn DucpsX­m\nd§p¶ Iptdtbsd c£nXm¡sf krjvSn¡m³ km[n¨p F¶p F¶p kv{Xo[\¯n\v A`nam\n¡mw. shÅnbmgvNIfn ]Ån¡hmS§fn \n¶v \nd I®pItfmsS P\¡q«¯n\v ap¶n ssI\o«n¸nSn¨v F\n¡v aIfp­mbnt¸mbn AXpsIm­m C§ns\sbms¡ F¶p am\w sI«p ]dbm³ Ahkcw Hcp¡ns¡mSp¯XnepÅ \nkvXpe ]t¦mÀ¯v kv{Xo[¯n\v A`nam\n¡mw .P\§fpsS ]ncSnbnse N§e `mc§Ä Cd¡nsh¡embncp¶p {]hmNI ZuXyw. AXpXs¶bmWv A\´cImanIfmb ]ÞnX·mcpsSbpw ZuXyw F¶v t_m[yw hcm³ asämcp hlvbn\v Im¯ncn¡pItbm \mw?
4.    A\miymk§Ä Act§dp¶p:---
 Xs¶ hnhmlw sNbvXb¡m³ Xsâ ]nXmhnsâ I¿n IminsövXncn¨dnbp¶ BtcmKyhXn ap¡nepw aqebnepw sNIp¯m³IqSpsI«n ]mÀ¡p¶ B[p\nI tamlheb§fn kzbw hogm³ Xev]cbmhp¶Xpw, aXtaXmbmepw `À¯mhv BWmbm aXn F¶v {]Jym]n¨v hoSv hn«nd§p¶Xpw, Cu {]hWXbpsS ]n¶nse I¨hS km[yX aW¯dnª hmWn` kwL§Ä ----XSn¨psImgp¡p¶Xpw kv{Xo[\ act¨m«nse XWenemsW¶ kXyw \aps¡mcp Xm¡oXmhmXncn¡m³ am{Xw [\mÀ¯n _m[n¨v Xnancw ht¶m \ap¡v?
5.     IpSpw_ Iel§Ä, BßlXyIÄ, hnhml tamN\§Ä:
\ÂImsat¶ä XpI kab¯n\v \ÂIm³ km[n¡msX hcpt¼mÄ hm§nbXv AÂ]w Ipdhmbnt¸mbn F¶v `ÀXr ]mÀ«n¡v hnhmlm\´cw ho­p hnNmcw D­mhpt¼mÄ, kvt\l hÀ®§fm hÀ® cmPnXoÀt¡­ IpSpw_w em` \jvS§fpsS I¨hS kwkvImc¯nte¡v ]cnanXns¸«v {]mIrXambn amdp¶p. XpSÀ¶p Iel§fpw Iel§Ä ]ns¶ sIme]mXIambpw BßlXybmbpw hnhml tamN\ambpw Iemin¡p¶p.  الله hnsâ \ma¯n FSp¯ hnhmlsa¶     _enjvTamb IcmÀ s]m«ns¨dnbm³ am{Xw A[nImcw ]W¯n\v hI sh¨p \ÂInbXmcmWv?  kv{Xo[\w. 
5.    [qÀ¯v
hnhml NS§nt\mS\p_Ôn¨v sN¡sâ ho«n cm{Xnbpw ]Iepambn \S¡p¶ BtLmjsa¶ B`mk¯n\v \nÀ±bw ]Ww hmcn Fdnbm³ sN¡sâ ho«pImÀ¡v a\Êv h¶Xv shdpsX In«nb e£§Ä \ÂInb ss[cy¯n \n¶mWv. AhÀ¡Xnsâ hnebdnbnÃtÃm .AXn\v th­n HmSn \S¶v InX¨Xpw hnbÀ¯Xpw am\w sI«Xpw ssIIm Ipg¨Xpw Hs¡ s]¬ ho«pImctÃ?  ]ns¶ [qÀ¯Sn¨m X\ns¡´m F¶hÀ Nn´n¡pI kzm`mhnIw.
6.    NqjWw :
Rm³ kz´w A[zm\n¨p­m¡n Fsâ Hcp e£w cq] AXv I¨hS¯n\nd¡nbm Npcp§nbXv 2500 Hmtcm amkhpw hcpam\w e`n¡pw.AXv Xm¦Ä¡v ISw Xcpt¼mÄ F\n¡v Hmtcm amkhpw 2500 \jvSamIpw. BbXp sIm­v \jvS¯nsâ ]mXnsb¦nepw Xm¦Ä Xcpsa¦n \½psS _Ôw ]cnKWn¨v Rm³ ISambn \n§Ä¡v Hcp e£w Xcp¶Xn kt´mjtabpÅq F¶Xv F{X \ymbamb hÀ¯am\amWv.]t£ Imin\v ap«pÅhsâ \nklmbX NqjWambn¡­v AXns\, ]enisb IÀi\ambn \ntcm[n¨p CÉmw. F¶m C§s\ Hcp \ymbw t]mepw ]dbm\nÃmsX sI«n¡m³ aIÄ {]mbw XnIªp \n¡p¶p F¶ AhØsb NqjWw sN¿m³ {ian¡p¶ kv{Xo[\tamls¯ Cu CÉmansâ t]cn \ymboIcn¡m³ {ian¡p¶Xv F{X ISp¯ A]cm[amWv?


8.kv{Xo[\w alvdns\ ]cnlmkyam¡p¶p:
hnhmlw sNbvXp Xcm³ `mcy¡v `À¯mhv alvdv sImSp¡Wsa¶mWv CÉmw IÂ]n¡p¶X.v hnhmlhpambn _Ôs¸«v Ckvemw \S¯p¶ GI km¼¯nI NÀ¨ Cu alvdv am{XamWv. \ÂIm\pt±in¡p¶ alvdnsâ kam\ Cc«n `À¯mhv kv{Xo[\sa¶ t]cn Xncn¨v hm§nbm s]®ns\m¶pw e`n¡nÃm¯Xv t]mse BbntÃ?
100 cq] sImSp¡m\mhiys¸«t¸mÄ AXp sImSp¡pIbpw F¶n«v hm§nbh\n \n¶pw 500 cq] Xnc¨p hm§pIbpw sNbvXm AbmÄs¡´mWv e`n¨Xv? H¶pw e`n¨nÃ. F¶v am{Xaà 400 cq] \jvSs¸SpI IqSn sNbvXp. Cu HchØ kv{Xo[\w ImcWw aldn\v kw`hn¡pt¼mÄ alvdv \ÂIm\pÅ CÉmansâ Blzm\w \njv^eamhpIbpw {]kàn \jvSs¸SpIbpw sNbvXp.dkqepÅm¡v ]mew hen¨v Xs¶ Imip­m¡tWm?
9.     lÖn\p apS¡w:
X\n¡v lÖn\v t]mIm³am{Xw XpI I¿nep­mbn«pw aIsf sI«n¨b¡m³ XnIbnsöv IcpXn lÖv amän sh¡p¶hÀ F{Xbps­¶v Nn´\obasöpt­m?  Ct±ls¯ kw_Ôn¨nSt¯mfw lÖv \nÀ_Ô _m[yXbmWv. kv{Xo[\w Hcp _m[yXbà Xm\pw.  _m[yXbnÃm¯ H¶n\v th­n _m[yXbpÅ H¶ns\ amän sh¡cpsX¶tà ^nJvlv?
10.    a¡Ä¡nSbn hnthN\w:
aItfmSv \oXntbmsSbmWv ]nXmhv s]cpamtd­Xv CXv idCsâ imk\bmWv. ]t£ B¬ a¡Ä¡v sImSp¡m¯XmWv kv{Xo[¯nsâ t]cn s]¬a¡Ä¡v sImSp¡p¶Xv. s]¬a¡Ä¡nSbn Xs¶ GähyXymk§tfmsS   idCsâ imk\¡v hncp²ambn sN¿m³ Hcmsf \nÀ_Ôn¡p¶Xv icnbmtWm?
11.     c£nXm¡Ä¡v aIsf Ip^vhv H¯ BtfmSv hnhmlw sNbvXb¡m³ Akm[yamhp¶p:
Ip^vhv sIm­v H¯n«pw ]ckv]cw Xr]vXns¸«n«pw Imiv sIm­v H¡m¯Xn\m hnhml§Ä apS§pIbpw Ahkm\w H¯Xv In«msX In«nbXv H¸n¨p sIm­v Xangv\m«nse `kqcnte¡pw ssakqcnte¡pw aäpw sI«n¨bt¡­n hcp¶p.  kXy¯n Ip^vhv H¡m¯ HcmtfmSv c£nXmhv aIsf sI«n¨m AXn\v km[pXbnà F¶tà ^nJvlv?
Ip^vhv D­mIpt¼mgtà s]mcp¯s¸« PohnXw km[yamhq? Hcp Ip«nbpsS PohnXw A\ytÌäpIfn \cIn¨v XoÀ¡m³ ImcWambXpw kv{Xo[\atÃ?
( وهو ) أي الولي ( أب ف ) عند عدمه حسا أو شرعا ( أبوه ) وإن علا ( فيزوجان ) أي الأب والجد حيث لا عداوة ظاهرة ( بكرا أو ثيبا بلا وطء ) لمن زالت بكارتها بنحو إصبع ( بغير إذنها ) فلا يشترط الإذن منها بالغة كانت أو غير بالغة لكمال شفقته ولخبر الدارقطني الثيب أحق بنفسها من وليها والبكر يزوجها أبوها ( لكفء ) موسر بمهر المثل فإن زوجها المجبر أي الأب أو الجد لغير كفء لم يصح النكاح وكذا إن زوجها لغير موسر بالمهر(فتح المعين )
فصل في الكفاءة  وهي معتبرة في النكاح لا لصحته بل لأنها حق للمرأة والولي فلهما إسقاطها (فتح المعين)
kzta[bm \ÂIp¶ kv{Xo[\w-:-    
   جلب المنافع ودرء المفاسدF¶ \nZm\imkv{X XXz¯nsâ ASnØm\¯n kzta[bm \ÂIp¶Xpw \nÀ¯Wsa¶v ]dbm³ \nÀ_Ôn¡p¶p. ImcWw kzta[bm\ÂIn XpS§nbXmWv C¶s¯ ldmw Bb kv{Xo[\¯nte¡v F¯nbXv. sXämb Iogvhg¡§fp­m¡n¯oÀ¡p¶hsb, ldmante¡v \bn¡p¶hsb ldmansâ lpIpan s]Sp¯Wsa¶mWtÃm ^nJvlv `mjyw وما أدى لمعصية له حكمها am{Xaà a¡Ä¡nSbn hnthN\w krjvSn¡pw hn[apÅ Cu k{¼Zmbw A`wKn Xs¶btÃ?
CSwssI AdnbmsX hewssIsImSp¡p¶Xv sXämb Iogvhg¡§fnte¡v \bn¡nà F¶Xv ChnsS {]kvXmhyamW.v
adn¨v s]m§¨ambn \memfdnbs« F¶ hn[amhpt¼mÄ AXv Iogvhg¡§fp­m¡n ldmante¡v \bn¡psa¶Xn\v ]pdsa(إحياء)  فإن بذل حياء من السائل أو رياء فهو حرام على الآخذ
ldmansâ Cu hgnIsf Ipdn¨v Pm{KXs¸Sp¯emWv ]WvUnX [À½w. AÃmsX au\w ]men¡epw Kuchw Ipd¨p sXän\nShcp¯epaÃ.

No comments:

Post a Comment